Canh riêu mẻ cá chép.

Canh riêu mẻ cá chép.


Ảnh edit bởi Nhành Hoa Dại trên Canva.

Những ngày trời nóng bức thì tôi lại thèm món canh riêu mẻ cá chép của bố tôi nấu. Nguyên liệu nấu món này cũng đơn giản. Gồm có cá chép, hành khô, tỏi khô, ớt, riềng, cà chua, rau cần nước, mùi gai, hành lá, thì là và các loại gia vị. Và có một nguyên liệu chính làm nên sự đặc biệt của món này chính là mẻ. Món này có thể ăn kèm với rất nhiều loại rau như hoa chuối, rau muống chẻ, rau bạc hà, húng quế, húng lủi,...

Mẻ bây giờ tiện lắm chỉ cần ra chợ hay các quán bán rau nhỏ bên đường là có sẵn hết. Họ đóng theo gói, mỗi gói như vậy thường rơi vào khoảng từ năm đến mười ngàn. Nhưng ăn thì có phần nhạt và không được đậm đà như mẻ nhà làm. Lâu lắm rồi, cách đây chừng mười năm thì nhà tôi có làm mẻ. Mẻ này được bố tôi đựng trong một cái vại vừa. Cao khoảng năm mươi  xen-ti-mét. Trên vại được chạm khắc các hoa văn rất tinh xảo và bình có màu nâu nhạt trông rất hoài cổ. Mẻ này, bố tôi chỉ cần bỏ cơm với một lượng nước ấm vừa đủ bỏ vào vại một thời gian chừng khoảng mười bốn ngày thì cơm sẽ lên men và chuyển thành mẻ. Có thể mang ra ăn ngay hoặc mỗi khi có cơm nguội sẽ đem cơm bỏ vào vại để nuôi mẻ. Vừa đỡ phải bỏ cơm nguội đi mà còn có một vại mẻ ngon lành. Mỗi lần ăn chỉ cần lấy một ít mẻ trong vại, sử dụng rây lọc để lấy nước mẻ để nấu ăn.

Cá chép thì bố sẽ đi chợ chọn con cá tươi nặng khoảng một ký. Ở chợ, người ta làm sẵn hết, về nhà bố chỉ cần rửa sạch lại với muối thêm một lần nữa rồi sau đó cắt những khoanh cá vừa ăn bỏ vào tô. Tiếp đó, đến một công đoạn khác để quyết định độ vừa miệng của miếng cá khi ăn đó chính là ướp cá. Cá ướp thì bố tôi sẽ thái những miếng giềng thật mỏng để bỏ vào tô rồi nêm nếm các gia vị như mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm. Cứ như vậy để ướp chừng khoảng nửa tiếng.

Trong khi đợi ướp cá thì cả nhà tôi sẽ xúm lại ngồi nhặt rau. Tôi sẽ nhặt hành, tỏi, ớt để băm nhuyễn ra. Sau đó cắt cà chua. Còn bố tôi sẽ bào hoa chuối. Khi bào để hoa không bị đen mà có màu trắng thì bố tôi vắt chanh và hoà với một chút muối vào chậu. Nhìn chậu hoa chuối trắng nõn ai đi qua nhà ngó vào sân nhà tôi cũng tấm tắc khen: 

- Bác làm sao mà hoa chuối trắng nhìn trông ngon thế? - Bằng một ánh mắt rất ngưỡng mộ.

Bố tôi chỉ cười và nói:

- Chỉ cần đặt tâm huyết vào món ăn thì nó sẽ ngon thôi. Vẫn cách làm như cũ ấy mà.

Còn mẹ tôi thì sẽ ngồi chẻ rau muống. Rau muống khi mua về thì mẹ nhặt những cọng to ra bỏ bớt lá và sau đó cũng hoà nước muối để ngồi chẻ rau. Khi chẻ thì cọng rau muống sẽ hơi thẳng, vào nước một lúc thì cọng rau sẽ cong dần lên. 

Phần việc của tôi tiếp đó sẽ là nhặt các loại rau thơm và rau cần nước. Mấy loại rau này nhà tôi hay ăn nên tôi đã khá quen việc, nhặt một chút là xong. Bố tôi tranh thủ lấy mấy gốc cây rau bạc hà cắm xuống mấy chậu cây bố tôi trồng chừng vài hôm nữa là từ những gốc cây đó sẽ ra thêm nhiều những chiếc lá xanh mơn mởn. Vừa thơm mà ăn cũng ngon nữa.

Rau nhặt xong thì bố tôi sẽ rửa rau sạch tầm khoảng hai lần nước để loại bỏ đất cát trên rau. Một lần ngâm muối khoảng mười phút sau đó vớt ra rửa thêm ba lần nước lạnh thì sẽ vớt để vẩy rau cho ráo nước. Lúc này thì cá vừa ướp được nửa tiếng. Bố tôi lấy hành, tỏi, ớt để phi thơm rồi sau đó bỏ cá vào chiên sơ để loại bỏ mùi tanh của cá rồi bỏ bớt mỡ đi. 

Sau đó, bố tôi lấy chén mẻ đã lọc sẵn để bỏ vào cá. Đổ thêm chút nước sôi nữa rồi đậy vung vào. Đợi nước sôi bố tôi nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi cá vừa chín bố tôi gắp cá ra đĩa để tránh cá bị nát chỉ để lại đầu cá để cho ngọt nước. Sau đó bỏ cà chua vào trong nồi đợi sôi lên, rồi bỏ rau cần nước vào nấu. Rau cần rất nhanh chín chỉ sôi lên là bỏ các loại rau mùi gai, hành lá, thì là thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Bước cuối cùng để tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn là nêm thêm một thìa nước mắm để cho dậy mùi thơm ngon của canh cá. 

Cả nhà tôi ngồi quây quần bên mâm cơm nhỏ. Rổ rau sống bố tôi lấy mỗi thứ một ít bỏ vào mâm để cả nhà ăn kèm với cá. Hoa chuối trắng nõn nà, những miếng rau muống chẻ thật giòn và các loại rau thơm cay cay nơi sống mũi, chan với nước canh cá mà ngon không thể nào tả nổi. Miếng cá vừa thơm mùi mẻ, rất vừa ăn. Khi ăn miếng cá tan dần trong miệng khiến tôi đã ăn một miếng rồi mà không ngừng gắp thêm thật nhiều miếng nữa để ăn. 

Trong bữa ăn bố tôi kể:

- Hồi ở quê khi nào nhà có cỗ thì sẽ luộc gà. Nếu sử dụng nước luộc gà để nấu với canh cá thì ngon lắm. Món canh cá sẽ ngọt tự nhiên nhờ có vị ngọt từ nước gà và vị ngọt từ cá nữa. 

Mẹ tôi cũng kể thêm:

- Khách nhà mình sau khi ăn món canh cá của anh là nhớ mãi không quên luôn ấy.

Bố tôi bảo:

- Có gì đâu mà nhớ mãi không quên? - Bố đang tủm tỉm cười.

Cứ đến ngày hè nóng nực là phải ăn một bát canh riêu mẻ cá chép này thì mới đã cơn thèm được. Đây chính là mùi vị qua bao nhiêu năm tháng mà tôi hay bất cứ ai đã từng ăn thử sẽ không bao giờ quên  được hương vị đậm đà của món ăn ấy.

19:08-22/8/2023

NHÀNH HOA DẠI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến