Bì heo trộn thính món ăn mang hương vị quê hương.22:51-5/4/2023 NHÀNH HOA DẠI🌼🌿

 Bì heo trộn thính món ăn mang hương vị quê hương.




Mình sinh ra và lớn lên ở Biên Hoà. Lần về quê gần nhất là năm mình hai hay ba tuổi gì đó. Những mảnh kí ức còn sót lại trong mình là một cánh cổng bằng gỗ rất lớn, có các khớp gỗ để đóng cửa. Một cái phản thật to và trơn nhẵn, nằm trên đấy mát lắm. Cánh cửa nhà có khung hình vòm trông rất nghệ thuật. Mình còn nhớ mang máng là ở đó có rất nhiều chim bồ câu và cái sân rất lớn. 


Hồi đó, bé xíu hay nghịch ngợm nên mình đã không nghe lời bố mẹ lấy tay không bóp rau dọc mùng và đã bị ngứa ơi là ngứa luôn. Mọi người ai cũng cười mình, đó cũng là một bài học để mình rút kinh nghiệm.


Thời gian ở ngoài đó rất ngắn, vậy sao mình lại biết được ẩm thực quê hương? 


Chắc mọi người sẽ rất thắc mắc. Và mình sẽ đưa ra câu trả lời là bố mình là người đã trao truyền những giá trị ẩm thực văn hoá đó đến với mình. Bố nấu ăn thật sự rất ngon. Kỹ thuật của bố không thua đầu bếp là mấy. Bố có thể làm ra những món ăn cực kì ngon và đậm đà bản sắc và hương vị của quê hương. Bố như một người mang trong mình những điều còn sót lại của thế hệ trước kia. Đôi lúc, bố vừa nấu ăn, vừa kể chuyện hồi xưa về kỉ niệm của những món ăn thật ngon và ý nghĩa.


Mình sẽ viết về một món ăn trong số rất nhiều món ngon của bố chính là món bì heo trộn thính. Món này với hương vị bố làm qua bao năm tháng vẫn chẳng hề thay đổi. Ăn lần nào cũng bùi ngùi nhớ về ngày xưa vẫn quanh quẩn bên bố để học làm và được bố gắp riêng một chén để  ăn những miếng bì được bố đặt thật nhiều tâm huyết để thái mỏng để có độ giòn và mềm.


Bố kể:"Hồi xưa, chỉ có khi nào đến Tết hay đến đám giỗ thì mới được ăn món này.  Món này thì có cả thịt và bì trộn chung ăn với ngon. Heo sạch nhà nuôi nên chỉ cần lọc bỏ đi lớp mỡ và còn lại lớp bì mỏng xong ta  nhúng bì và thịt heo vào nồi nước sôi một lúc rồi nhấc ra liền. Ta thái mỏng miếng bì và thịt heo còn tai tái một chút thì ăn mới có độ ngọt lành của miếng thịt cùng độ giòn mềm của miếng bì. Ta cũng không nên ngại nóng, khi vừa vớt ra thịt và bì còn mềm hãy thái luôn, đôi tay người làm phải thoăn thoắt thái lấy những miếng bì và miếng thịt thật mỏng. Sau đó ta bỏ vào một cái mẹt lót miếng lá chuối tươi xanh đã được rửa sạch mới hái ở ngoài vườn. Rồi ta cắt chanh, vắt nước cốt và bỏ hột vào chén. Các gia vị khác không thể thiếu là tỏi và hành tây thơm ngon. Tỏi đập dập băm nhuyễn cùng với một trái ớt đỏ tươi bỏ vào bát riêng còn hành tây thì thái từng vòng mỏng bỏ vào chung với mẹt thịt và bì vừa thái."


"Cái chất riêng của món này là bát nước mắm để trộn với bì trước khi rắc lên đó là một lớp thính màu cam nhẹ. Nước mắm ta quậy với một lượng đường vừa ăn và bỏ vào đó tỏi, ớt và chanh. Các gia vị từ từ hoà vào nhau như thế. Sau đó ta đổ nửa bát nước mắm vào mẹt thịt và bì trộn đều tay lên. Còn nửa bát còn lại để làm nước chấm để quấn cùng với các loại lá để ăn sống. Cuối cùng là giây phút quan trọng nhất ta đổ thính vào. Những lớp thính màu cam nhẹ sẽ dính vào từng miếng thịt và miếng bì trông rất đẹp, rất riêng làm cho món ăn này thật đặc biệt trong mắt của mỗi người. Một bước không thể thiếu nữa là những lá rau mùi ngò gai thái sợi nhỏ để trộn thêm vào điểm xuyến trên món ăn là những sợi mùi màu xanh mỏng trông thật đẹp mắt."


"Làm xong, mọi người quây quần bên một mâm đồng màu vàng nhỏ, trong mâm có đủ các loại rau để quấn chung là lá sung, lá mơ lông, lá khế, lá đinh lăng,... Cứ thế mọi người quấn một lớp lá dày đủ loại cùng với vài miếng thịt và bì mỏng chấm với bát nước chấm mà suýt xoa khen ngon."


Mỗi lần nghe bố nói, nhìn bố làm những món ăn thì trong lòng tôi lại vui sướng vô ngần. Những món ăn tuy đơn giản nhưng cũng lại hết sức cầu kỳ bởi tâm huyết của người nấu. Bố luôn nói:"Mỗi lần làm gì đó thì chỉ cần chú tâm vào thì mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp mà thôi." Đối với món ăn cũng vậy, chúng ta phải đặt tâm huyết của mình vào thật nhiều thì mới thành công được. Ăn nhiều lần rồi, nhưng lần nào cũng như lần nấy lúc nào cũng yêu quý những giá trị ẩm thực bố đã trao truyền lại cho tôi. 


Cảm ơn mọi người vì đã ghé lại và đọc hết bài tản văn này. Chúc mọi người một ngày vui vẻ.


22:51-5/4/2023

NHÀNH HOA DẠI🌼🌿


Nhận xét

Bài đăng phổ biến